ICT IN
ORGANIZATION
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในองค์กร
"ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ" หรือ "ICT" (Information & Communication
Technology) เป็นการใช้ระบบเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสาร
ที่รวมเอาอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) มาช่วยในการประมวลผลข้อมูลให้มีความแม่นยำ รวดเร็ว ถูกต้อง
และกลายเป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์ในด้านต่างๆ
โดยใช้อุปกรณ์ทางการสื่อสารช่วยโยงใยไปยังคอมพิวเตอร์ที่อยู่ไกล การนำระบบ ICT
มาใช้
จะทำให้องค์กรได้รับความสะดวกรวดเร็วในระหว่างการดำเนินงาน ลดปริมาณผู้ดำเนินงาน
ระบบการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีระเบียบ ลดข้อผิดพลาดของเอกสาร
และลดปริมาณของเอกสารในระหว่างการดำเนินงานได้ (โดยเฉพาะกระดาษ)
ในปัจจุบันมีการนำระบบ ICT มาใช้อย่างกว้างขวาง เช่น ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (E–Library), การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketing), ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bank), ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail), เงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money), รวมถึงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
ในปัจจุบันมีการนำระบบ ICT มาใช้อย่างกว้างขวาง เช่น ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (E–Library), การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketing), ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bank), ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail), เงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Money), รวมถึงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
ความสำคัญและประโยชน์ของระบบ
ICT
1.เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยให้การทำงานรวดเร็ว ถูกต้อง
และแม่นยำในระบบการจัดการขององค์กรทุกแห่งต้องใช้ข้อมูลเพื่อการดำเนินการและตัดสินใจระบบธุรกิจจึงใช้เทคโนโลยีเครื่องมือช่วยในการดำเนินการเพื่อให้การทำงานมีความรวดเร็ว
ถูกต้อง และแม่นยำ
2.เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยทำให้การบริการกว้างขวางขึ้น
เมื่อมีการพัฒนาระบบเก็บและใช้ข้อมูล
ทำให้การบริการต่างๆอยู่ในรูปแบบการบริการแบบกระจาย
3.เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยดำเนินการในหน่วยงานต่างๆ
ปัจจุบันทุกหน่วยงานต่างพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลและรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในองค์กร
4. เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยงานในชีวิตประจำวัน
ผลกระทบจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
องค์กรธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ต่างจากองค์กรธุรกิจแบบเดิม
เหตุผลต่างๆที่จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในธุรกิจ
1.โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์องค์กรต่างๆทั้งองค์กรธุรกิจ
และ องค์กรที่ไม่ใช่ธุรกิจ
2.
องค์กรธุรกิจในอนาคตมีการแข่งขันสูง
3. องค์กรต้องมีการปรับตัวและออกแบบองค์กรใหม่
4. องค์กรสมัยใหม่ต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของโลก และแสวงหาโอกาสทางการตลาด
5.
องค์กรจำเป็นต้องใช้ IT เพื่อช่วยเสริมกลยุทธ์ในการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ
6. องค์กรต้องประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลที่จำเป็น ทั้งระหว่างผู้ร่วมงาน
ระดับชั้นงาน ระหว่างสาขา (OIS)
2.ระหว่างองค์กร
(I-OIS) เช่น
การส่งข้อมูลยอดขายประจำวันถึงหัวหน้างานจากความจำเป็นดังกล่าวส่งผลให้ธุรกิจมีศักยภาพที่ดีขึ้นเพราะเทคโนโลยีสารสนเทศ
เข้ามาช่วยเหลือ สนับสนุนธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เช่น ลดต้นทุนการบริหารจัดการ
ช่วยลดบุคลากรหรือใช้ บุคลากรในองค์กรได้เต็มศักยภาพมากขึ้น
2. ช่วยเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น
3. ช่วยสร้างสรรค์และพัฒนากลยุทธ์ในการบริหารจัดการให้ได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น
4. ช่วยให้องค์บรรลุผลสำเร็จในการจัดการเชิงกลยุทธ์ตามแผนที่วางไว้
5. ช่วยให้เกิดการปรับโครงสร้างองค์กรหรือปรับรื้อองค์กรในทิศทางที่ดีได้
6. ช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่างการนำ ICT มาใช้ในองค์กร
บทบาท ICT ในองค์กรการศึกษา
ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารเอื้อต่อการบริหารสถานศึกษา
และการปฏิบัติงานของบุคลากรในสถานศึกษา คือ
1. ทำให้การบริหารจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ประหยัดเวลาที่ต้องใช้ในการคัดลอก หรือกรอกข้อมูลลงในแบบสอบถาม
หรือจัดทำเป็นเอกสารเพื่อการนำเสนอ ซึ่งมิใช่งานสอน ช่วยให้ครู
อาจารย์มีเวลาเตรียมการสอนและพัฒนาการสอนให้มีประสิทธิภาพขึ้น
3. บุคลากรที่ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลทำงานในส่วนที่รับผิดชอบเท่าเดิม
4. ช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากการคำนวณ เช่น
การวัดประเมินผลการเรียนของนักเรียน งานการเงิน เป็นต้น
5. ได้ข้อมูลที่มีความเป็นปัจจุบันสูงโดยไม่ต้องเพิ่มบุคลากรหรือส่วนงาน
6. ทำให้การตรวจสอบติดตาม และประเมินผล
ทำได้ทั้งในระดับผู้บริหารในโรงเรียนและผู้บริหาระดับสูง
ทังในส่วนท้องถิ่นและส่วนกลาง
การนำระบบ ICT มาประยุกต์ในองค์กรการศึกษา
ด้านการเรียน การสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สิ่งสำคัญที่ครูผู้สอนจะทำให้เด็ก ๆ
เรียนรู้ได้เข้าใจเป็นอย่างดี ก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า “สื่อการเรียนรู้” และสื่อการเรียนรู้ที่ดีที่สุดก็คือ
สิ่งที่จะสื่อให้เด็กเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ได้ดีที่สุด ซึ่งมีมากมายหลากหลาย
การเรียนรู้ในบางเรื่องแค่ครูผู้สอนบอกเล่าหรือแสดงท่าทาง เด็กก็เข้าใจได้
และในบางเรื่องต้องใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ ฯลฯ เข้ามาช่วย การพิจารณาใช้สื่อฯ
ไม่ควรยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง สื่อฯทุกชนิดมีคุณค่าและมีความสำคัญที่แตกต่าง
ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่จะนำมาใช้ การใช้ ICT ในการเรียนการสอน ในปัจจุบันมีการนำเอา ICT มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ
เช่นการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (Computer Assisted Instruction) การเรียนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Leaning) การเรียนโดยใช้การสื่อสารทางไกล
(Distance Learning) ภายใต้ความเชื่อมเกี่ยวกับศักยภาพของเทคโนโลยีในปัจจุบันที่จะให้ผู้เรียนเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ที่มีอยู่มากมาย
หรือในโลกแห่งความรู้ (World Knowledge) ซึ่งผู้เรียนมีความสามารถที่จะเรียนเวลาใด
สถานที่ใด หรือแม้กระทั่งจะเรียนรู้กับใครก็ได้ตามความสนใจของแต่ละคน
จึงเกิดความยืดหยุ่นในการเรียนรู้มากขึ้น
รูปแบบการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน
1. การเรียนการสอนบนอินเทอร์เน็ต
2. การส่งการสอนทางไกลด้วยการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม
3. การเรียนการสอนโดยการประชุมทางไกลด้วยวีดีทัศน์
4. บทเรียนลักษณะข้อความหลายมิติและสื่อหลายมิติ
5. บันทึกข้อมูลและสารสนเทศด้วยซีดีและดีวีดี
6. การเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีไร้สาย
7. การศึกษาเชิงลึกด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน
ความคิดเห็นที่มีต่อระบบ ICT
ในปัจจุบันระบบ ICT มีความจำเป็นมากในการใช้ชีวิตประจำวันเพราะในวันๆหนึ่งเราก็อยู่กับมันโดยที่ไม่รู้ตัว อย่าง
เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือหรือบางคนมื I-PHONE ก็ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
โหลดแอพพิเคชัน เล่นเกมส์ ฟังเพลง ฯลฯ อีกอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ
คอมพิวเตอร์อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคชิ้นนี้เชื่อว่าทุกคนจะต้องมีเพราะว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้เรารู้จักมันก่อนที่จะมารู้จักับ
I-PHONE เสียอีกเนื่องจากตอนเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัยเราก็จะได้สัมผัสกับมันในวิชาคอมพิวเตอร์ที่ทุกคนจะต้องเรียน
ซึ่งหลายคนก็ชอบกันอยู่แล้ว ICT ในความคิดของผมนั้นก็เป็นเหมือนกับส่วนหนึ่งของชีวิตไม่ว่าจะไปทางไหนก็จะเจอสิ่งเหล่านี้ตลอดและสิ่งเหล่านี้ก็จะขาดไปจากชีวิตก็ไม่ได้
อ้างอิงจากและข้อมูลจาก:
http://k-pom-kpom.blogspot.com/2010/12/blog-post.html
http://www.7eleven.co.th/
http://www.cpall.co.th/Corporate
http://www.gotoknow.org/posts/383942
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น